เมื่อวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2565 สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) นำโดย ดร.สิริพร พิทยโสภณ รองผู้อำนวยการ สอวช. ลงพื้นที่เยี่ยมชมและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Sakolnakorn Learning City ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย รศ. ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน ที่ปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) คณะทำงานจาก มจธ. ประชาคมสกลนคร และเครือข่ายหน่วยงานในพื้นที่
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09713-1024x683.jpg)
ภาคประชาสังคมในจังหวัดสกลนคร ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนกรณีศึกษา BCG Recycle Business Platform ที่เรียกว่า UNII Recycle ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้หลักการบริหารจัดการห่วงโซ่คุณค่าหรือห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์ มีการเชื่อมโยงนำวัสดุรีไซเคิลเข้าสู่วงจรการซื้อขายที่เป็นระบบ สร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชน อีกทั้งได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนป่าบ้านดิน เรียนรู้การใช้ระบบไบโอฟลอค (Biofloc) ในการเลี้ยงปลานิล พร้อมทั้งเรียนรู้แนวทางการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและช่วยสนับสนุนการประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ ไปพร้อมกับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09562-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09561-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09566-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09754-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09756-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09774-1024x683.jpg)
คณะทำงานยังได้ลงพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุ่มจาน อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร เข้าเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำตำบล เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนแนวทางการจัดการศึกษาให้กับเด็กในพื้นที่ และการเชื่อมโยงกับเครือข่ายในชุมชนในการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็ก พร้อมทั้งได้เยี่ยมชมหน่วยบริการกุสุมาลย์ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสกลนคร สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ และได้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เลิงฮังสามัคคี จำกัด ศึกษารูปแบบการทำงานในเครือข่ายชุมชน รวมถึงรับฟังการนำเสนอแนวคิดการเรียนการสอนแบบ Executive Functions (EF) ที่มีแนวคิดหลัก คือการใช้ทักษะสมองเพื่อจัดการชีวิตให้สำเร็จ ส่งผลต่อความสำเร็จทั้งในการเรียน การงาน การอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ การคิดสร้างสรรค์ และการจัดการทุกด้านตลอดชีวิต มีองค์ประกอบ 9 ด้าน แบ่งเป็น 3 กลุ่มทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะพื้นฐาน 2) ทักษะปฏิบัติ และ 3) ทักษะกำกับตนเอง ซึ่งการใช้หลักการ EF ในการเรียนการสอน จะช่วยทำให้เด็ก “คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็น และมีความสุขเป็น” ทั้งนี้ แนวคิดการเรียนการสอนแบบ EF ดังกล่าวจะถูกนำมาประยุกต์ใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำตำบลอุ่มจานต่อไป
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09358-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09361-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09369-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09372-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09398-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09407-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09387-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09424-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09431-1024x683.jpg)
นอกจากนี้ ได้เข้าศึกษาเยี่ยมชมแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนวิถีธรรมแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ที่ได้นำแนวคิดการเรียนการสอนแบบ EF มาประยุกต์ใช้ มีหลักการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านการเล่น และการลงมือปฏิบัติจริงอย่างมีความสุข โดยส่งเสริมการพัฒนาทักษะ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา มีการออกแบบหลักสูตรการเรียนให้เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก เพื่อให้เด็กมีแนวทางในการค้นพบตนเอง มีโอกาสการเรียนรู้และทางเลือกที่หลากหลายในการดำเนินชีวิต
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09567-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09571-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09578-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09632-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09634-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09656-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09662-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09666-1024x683.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/12/DSC09668-1024x683.jpg)
ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ดังกล่าว สอวช. เล็งเห็นว่า การนำแนวทางการสอนในรูปแบบนี้ไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในพื้นที่จะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีทักษะพื้นฐานที่ดี สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเข้มแข็งและมีความสุข โดยอาจส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยราชภัฏซึ่งมีบทบาทสำคัญในด้านการผลิตและพัฒนาครูนำแนวทางการสอนดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสอนในคณะครุศาสตร์ รวมถึงประยุกต์ใช้กับครูประจำการในโรงเรียนในพื้นที่ พัฒนาให้บุคลากรด้านการศึกษาเข้าใจแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับเด็ก นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กเพื่อบ่มเพาะเด็กตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้เกิดการพัฒนาตลอดระบบการศึกษาอย่างครอบคลุม นับเป็นการปฏิรูปการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ให้ตอบโจทย์ประเทศได้