messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » 5 ภารกิจ สอวช. ที่จะขับเคลื่อนในปี 66 เพื่อนำพาไทย ไปสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

5 ภารกิจ สอวช. ที่จะขับเคลื่อนในปี 66 เพื่อนำพาไทย ไปสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

วันที่เผยแพร่ 19 เมษายน 2023 492 Views

ก้าวต่อไปเพื่อนำพาไทย ไปสู่ประเทศพัฒนาแล้ว กับ 5 ภารกิจ สอวช. ที่จะขับเคลื่อนในปี 66 โดยใช้ อววน. ผ่านแผนการดำเนินงานที่สำคัญ (Flagship) ในระยะเวลา 5 ปี ที่ สอวช. จะร่วมขับเคลื่อน ใน 5 มิติสำคัญ คือ

🔸 1. ยกระดับประเทศไทยพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

🔹 การสร้างระบบนิเวศและปัจจัยเอื้อเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจฐานนวัตกรรม (Innovation-Driven Enterprises: IDEs) ที่มีศักยภาพเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดอย่างยั่งยืน อาทิ ส่งเสริมให้เกิดการร่วมลงทุนของสถาบันอุดมศึกษา/สถาบันวิจัย กับภาคเอกชน โดยใช้กลไก University Holding Company เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจนวัตกรรมและ Deep-tech Startups การพัฒนา E-Commercial and Innovation Park เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมให้สามารถขยายการผลิตและส่งสินค้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจัดทำมาตรการและกลไกส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจฐานนวัตกรรมสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างต้นแบบเครือข่ายที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจนวัตกรรมและการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการนวัตกรรมให้สามารถเข้าถึงตลาดโลกได้

🔹 การเตรียมความพร้อมรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ผ่านการส่งเสริมอุตสาหกรรม Future Food การสร้างมูลค่าจากเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้ไทยมีฐานการผลิตและบริการ รวมถึงยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการและบุคลากรด้าน Creative Content ตลอดจนสนับสนุน EV Conversion เพื่อแก้ปัญหาพลังงาน และเร่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

🔸 2. ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากและลดความเหลื่อมล้ำด้วย อววน.

🔹 การออกแบบกลไกสนับสนุนการเลื่อนสถานะทางสังคม ในประชากรฐานราก 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มเยาวชนจากกลุ่มฐานราก ให้มีหลักประกันโอกาสทางการศึกษาและเข้าสู่เส้นทางอาชีพ 2) กลุ่มคนวัยทำงานกลุ่มฐานราก ให้เข้าถึงตำแหน่งงานทักษะกลาง-สูง โดยเน้นยกระดับศักยภาพแรงงานเชื่อมโยงสู่การจ้างงาน และ 3) กลุ่มผู้ประกอบการชุมชน ส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการชุมชน เช่น การ Empower ชุมชนสู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นฐานนวัตกรรม (Local Entrepreneurs) เป็นต้น

🔸 3. ลดก๊าซเรือนกระจก 10 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

🔹 สร้างเมืองต้นแบบ : สระบุรี แม่เมาะ และระยอง

ให้เป็นจังหวัดต้นแบบที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ สร้างระบบเมืองน่าอยู่เชิงนิเวศน์ เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่า และสนับสนุนการทำงานของวิสาหกิจชุมชน

🔹 Green Campus

การพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยในบทบาท Service Provider สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของภาคส่วนต่างๆ โดยใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัยในการลดก๊าซเรือนกระจกภายในมหาวิทยาลัย และการให้บริการ และ outreach สู่สังคมเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero Emission

🔸 4. สัดส่วนแรงงานทักษะสูง เพิ่มขึ้นเป็น 25% ในปี 2570

🔹 การพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ผ่านการสร้างแพลตฟอร์มบูรณาการนโยบายพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงตอบการลงทุนภาคการผลิตและบริการ โดยออกแบบระบบสนับสนุนการพัฒนาแพลตฟอร์ม Upskill/Reskill/New Skill (URN): STEM One Stop Service (STEM-OSS) ระบบการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศไทย (E-Workforce Ecosystem (EWE) Platform) รวมทั้งจัดทำมาตรการส่งเสริมการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง (บุคลากรทักษะขั้นสูง) และพัฒนาข้อเสนอกลไกการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ

🔹พลิกโฉมระบบการอุดมศึกษาให้ตอบโจทย์อนาคต

ปรับบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาให้ตอบโจทย์การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 แนวโน้มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมในอนาคต ผ่านกลไก Higher education sandbox และจะนำร่องแพลตฟอร์มการพัฒนากำลังคนทักษะสูงในสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศ ผ่านการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ (Strategic sandbox) โดยจะศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการกำลังคนทักษะสูง ในสาขาที่เป็นความต้องการสูงแบบเร่งด่วนของประเทศ และทดลองนำร่องกลไกในรูปแบบ Co-creation ระหว่างภาคการศึกษา ภาคผู้ประกอบการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

🔸 5. ปฏิรูประบบการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

🔹 การจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านศิลปะ สุนทรียะ อารยะ เพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์

เพื่อทำหน้าที่บ่มเพาะวัฒนธรรมไทย ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ศิลปะและการช่างชั้นสูง อนุรักษ์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ และสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าและรักษารากวัฒนธรรมของชาติ

🔹 National Quality Infrastructure (NQI) : System Alignment

เพื่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ รวมถึงการพัฒนาการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ การปรับปรุงการให้บริการ การปรับปรุงมาตรฐาน และการกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เพราะทุกก้าวของประเทศสําคัญ เราจึงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลลัพธ์ ด้วยพลังจากนโยบาย อววน.

เรื่องล่าสุด