messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. เปิดสถานี Kids Creative Station ชวนปล่อยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 66

สอวช. เปิดสถานี Kids Creative Station ชวนปล่อยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 66

วันที่เผยแพร่ 11 สิงหาคม 2023 409 Views

(11 สิงหาคม 2566) นางสาวรติมา เอื้อธรรมาภิมุข รองผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “For Bright and Creative Generations” ส่งเสริมการเกิดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ผสานกับศิลปะในมุมของการขับเคลื่อน พัฒนา เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามแนวทางพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ BCG Model (Bio – Circular – Green Economy) โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นผู้กล่าวรายงาน และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมมอบรางวัล Prime Minister’s Science Award 2023 ให้กับคณะครูและนักเรียน ณ เวทีกลาง อาคาร 9-11 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางสาวรติมา เปิดเผยว่า ในปีนี้ สอวช. ร่วมจัดออกบูธกิจกรรม “Kids Creative Station สถานีสนุก ปลุกความคิดสร้างสรรค์” โดยมีทั้งความรู้และกิจกรรมที่เตรียมมาฝากน้องๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในเรื่อง Creative Economy หรือ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการสร้างและใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และทรัพย์สินทางปัญญาที่เชื่อมโยงกับพื้นฐานทางวัฒนธรรม การสั่งสมความรู้ของสังคม เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในการผลิตสินค้าและบริการใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมทั้งภายในบูธยังจัดให้มีพื้นที่กิจกรรมที่จะมาช่วยปลุกความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการเพ้นท์สีจานรองแก้ว ตลอดจนกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัลอีกมากมาย จึงอยากจะเชิญชวนน้องๆ และผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรมที่บูธ สอวช. ณ อาคาร 9 ระหว่างวันที่ 11 – 20 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น.

นอกจากบูธ สอวช. แล้ว ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้จัด 5 นิทรรศการไฮไลต์ไว้ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกและเสริมความรู้ ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการเทิดพระเกียรติ (Royal Pavilion) นิทรรศการ ลับ ลวง ล่า พฤกษามรณะ  (Deadly Traps) นิทรรศการและกิจกรรมที่เกี่ยวกับพืชผู้ล่าซึ่งมีความสำคัญในระบบนิเวศ นิทรรศการ มายาประดิษฐ์ (Fascination of Film Making) ร่วมออกเดินทางท่องไปในโลกของการสร้างภาพยนตร์ จากหนังสั้นเรื่องแรกสู่อุตสาหกรรมบันเทิงที่ทรงอิทธิพลระดับโลก นิทรรศการ ลึกลับกับอาหารไทย (Secret of Thai Flavors) ภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเกษตร ภูมิประเทศอันอุดมสมบูรณ์ และการมีสังคมแบบพหุวัฒนธรรม ทำให้อาหารไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนมากมายสนใจ และยอมรับความเป็นไทยในโลกสากล และ นิทรรศการ ฉัน เฉิด ฉาย (Beauty and Me) นิทรรศการที่จะทำให้เข้าใจความงามด้วยวิทยาศาสตร์ เพื่อต่อยอดไปสู่ STEAM Career ซึ่งจะไขความลับแห่งการย้อนวัยและความลับแห่งความงาม

สำหรับใครที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2566 แบบ on-site ได้ สามารถเข้าร่วมรับชม Live Online Exhibition หรือติดตามรายละเอียดภาพรวมของงานฯ เพิ่มเติมได้ที่ www.thailandnstfair.com

เรื่องล่าสุด