messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดเวทีระดมสมอง ครั้งที่ 2  ในการสร้างภาพอนาคตรองรับพลวัตของสังคมโลกอย่างยั่งยืน

สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดเวทีระดมสมอง ครั้งที่ 2  ในการสร้างภาพอนาคตรองรับพลวัตของสังคมโลกอย่างยั่งยืน

วันที่เผยแพร่ 8 กันยายน 2023 416 Views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight: APEC CTF) ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 “การจัดทำภาพอนาคตคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน (Scenarios Planning using Mont Fleur)” ภายใต้โครงการการจัดทำภาพอนาคตเพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ณ โรงแรมมารวย กรุงเทพฯ

ในการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งที่ 2 นี้ เป็นการนำผลการวิเคราะห์ประเด็นแรงขับเคลื่อน (Drivers) หรือแนวโน้ม (Trends) และ ความไม่แน่นอน (Uncertainties) ที่ส่งผลต่ออนาคตของคณะในอีก 10 ปีข้างหน้า มาจัดระดมความคิดเห็นเพื่อการกำหนดฉากทัศน์ (Scenarios) ที่จะนำไปสู่การเสนอแนะประเด็นสำคัญต่อการจัดทำแผนยุทธศาสตร์หรือนโยบายการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ในอนาคต โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สมาคม/สมาพันธ์ คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ทั้งภายในและภายนอกคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ ตลอดจนถึงนิสิต นักศึกษา และศิษย์เก่า เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 75 คน

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ยอดสุดใจ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวต้อนรับและแนะนำข้อมูลสำคัญของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน และความจำเป็นในการค้นหาประเด็นสำคัญ ความท้าทาย และการกำหนดบทบาทเพื่อเตรียมความพร้อมของคณะ รองรับการผลิตบุคลากรทางวิศวกรรม ผลงานวิจัยและนวัตกรรม และการให้บริการวิชาการ ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำในการสร้างและให้บริการความรู้ที่ตอบสนองพลวัตของสังคมโลกอย่างยั่งยืน”

จากนั้น นายสุจินต์ พูลบุญ นักพัฒนานโยบาย สอวช. ได้กล่าวบรรยายสรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งที่ 1 ที่จัดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าใจถึงระดับเหตุปัจจัยที่เป็นอุปลักษณ์และตำนาน (Metaphors & Myths) ที่เกิดขึ้นกับคณะ จากการประยุกต์ใช้เครื่องมือ Causal Layered Analysis (CLA) ซึ่งสามารถสรุปได้เป็นประเด็นสำคัญ ได้แก่ มิติด้านสมรรถนะทางวิชาการและผลงาน , นิสิตและผู้สนใจเข้าศึกษา, บุคลากร, การประชาสัมพันธ์, ระบบการทำงาน และสภาพแวดล้อมของคณะ ตลอดจนการชี้ประเด็นจากสรุปผลการวิเคราะห์ระดับความสำคัญของแนวโน้มที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนและส่งผลกระทบกับคณะในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำภาพอนาคตและใช้สำหรับการระดมสมองร่วมกันในครั้งนี้

ในช่วงของการประชุมเชิงปฏิบัติการ ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และ Executive Director ของศูนย์  APEC CTF  ได้กล่าวแนะนำภาพรวมของโครงการฯ พร้อมทั้ง นำเสนอกระบวนการของการจัดทำภาพอนาคต Mont Fleur รวมถึงกรณีศึกษาจากภาพอนาคตของแอฟริกาใต้ในอีก 10 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2544 (ค.ศ.1991) ที่ใช้กระบวนการเดียวกัน และได้นำเสนอภาพอนาคต (Scenarios) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ที่จะใช้เป็นกรอบสำหรับการระดมสมองในการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้

ผลจากการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ทำให้ได้ประเด็นสำคัญที่สามารถใช้เป็นกรอบของการจัดทำรายละเอียดของภาพอนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ทาง สอวช. และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จะร่วมกันวิเคราะห์เพื่อจัดทำทางเลือกภาพอนาคตที่ต้องการ และแนวทางการพัฒนาคณะได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้พลวัตที่เปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ต่อไป

Tags: #APECCTF

เรื่องล่าสุด