messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. และ 23 หน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. ลงนามข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ Go Green นำร่องโดยการเปลี่ยนไปใช้รถ EV เพื่อมุ่งสู่ Green Campus ทุกมหาวิทยาลัยภายใน 5 ปี

กระทรวง อว. โดย สอวช. และ 23 หน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. ลงนามข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ Go Green นำร่องโดยการเปลี่ยนไปใช้รถ EV เพื่อมุ่งสู่ Green Campus ทุกมหาวิทยาลัยภายใน 5 ปี

วันที่เผยแพร่ 19 มีนาคม 2024 230 Views

(18 มีนาคม 2567) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ผู้แทน สอวช. และคณะผู้บริหารกระทรวง อว. ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของกระทรวง อว. ภายใต้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และเยี่ยมชมนิทรรศการ การดำเนินงาน อว. for EV เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในกระทรวง อว. สู่การขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น EV HUB ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ อาคาร ICT มหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยา โดยภายในงาน รมว.อว. ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV ของ 23 หน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น EV HUB ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งเป้าหมายจะเป็น Hub ของยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยบอร์ดอีวีแห่งชาติได้ตั้งเป้าหมายจะผลิตรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษอย่างน้อยร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดของประเทศไทยภายในปี พ.ศ.2573 หรือที่เรียกว่านโยบาย 30@30 ดังนั้น เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลกระทรวง อว. จึงได้มีนโยบาย “อว.For EV” ใน 3 เสาหลัก ได้แก่ EV HRD หรือการผลิตกำลังคนให้เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เป้าหมาย 150,000 คนใน 5 ปี EV Transformation หรือการเปลี่ยนรถ ICE เป็นรถ EV ในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของ อว. เป้าหมาย 30% ภายในปี 2030 และ EV Innovation เพื่อยกระดับผู้ประกอบการด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ผ่านความร่วมมือจากทั้งภาคการศึกษา ภาครัฐ และ ภาคเอกชน จำนวน 100 ราย โดยการจัดสรรทุนวิจัยจากกองทุน ววน. ประมาณ 3,000 ล้านบาทใน 5 ปี ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจและแสดงความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนนโยบาย “อว. For EV” จึงได้มีพิธีลงนาม MOU ขึ้น โดยทุกหน่วยงาน ทุกองคาพยพของกระทรวง อว. จะร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV โดยมหาวิทยาลัยพะเยาจะเป็นหน่วยงานแรกที่เปลี่ยนมาใช้รถบัส EV จำนวน 30 คัน คาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซ เรือนกระจกปีละ 3,000 ตัน และทุกมหาวิทยาลัยจะร่วมกันเพื่อนำไปสู่การเป็น Green Campus ทั้งประเทศ และหากมาตรการ EV Transformation บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย 5,000 คัน ภายในปี 2573 ก็จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึงปีละ 500,000 ตัน

ต่อมา นางสาวศุภมาส ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ อว. For EV ของมหาวิทยาลัยพะเยาที่เปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมกับนำผู้บริหารกระทรวง อว. และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดนั่งยานยนต์ไฟฟ้า โดย นางสาวศุภมาส กล่าวว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานของ อว. ที่ช่วยกันดูแลโลก ดูแลประเทศของเรา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Go Green ของ อว. เพื่อให้ประเทศสามารถแข่งขันได้ สิ่งที่ อว. จะเร่งดำเนินการคือการพัฒนาทักษะกำลังคน เพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมกับการ Upskill กำลังคนในอุตสาหกรรมรถยนต์ควบคู่ไปด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก สป.อว.

เรื่องล่าสุด