messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมเปิดตลาดวัฒนธรรมริมน้ำ ชุมชนจรเข้สามพัน จ.สุพรรณบุรี ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน สร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนสินค้าวัฒนธรรมในพื้นที่

กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมเปิดตลาดวัฒนธรรมริมน้ำ ชุมชนจรเข้สามพัน จ.สุพรรณบุรี ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน สร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนสินค้าวัฒนธรรมในพื้นที่

วันที่เผยแพร่ 10 เมษายน 2024 437 Views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมพิธีเปิดโครงการตลาดสินค้าวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ชุมชนจรเข้สามพัน ณ บริเวณสวนป่าวังมัจฉา หมู่ที่ 6 ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 โดยมี นายดรณ์ สมิตะเกษตริน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้กล่าวต้อนรับ นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยนายณรงค์ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลจรเข้สามพัน ประธานคณะทำงานการพัฒนาชุมชนจรเข้สามพัน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และ ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ โครงงานของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 27 สถาบันพระปกเกล้า กลุ่มบ้านบำรุงเมือง

ดร.กิติพงค์ กล่าวว่า การเปิดตลาดวัฒนธรรมริมน้ำจรเข้สามพันครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงงานนักศึกษา ปปร. กลุ่มบ้านบำรุงเมือง ร่วมกับ สอวช. ที่ได้เข้ามาจัดกระบวนการให้กับผู้นำและประชาชนในชุมชน ร่วมกันออกแบบยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน โดยชุมชนเพื่อชุมชน มีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่จรเข้สามพันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงนิเวศที่ยั่งยืน ซึ่งนักศึกษา ปปร. รุ่นที่ 27 ได้ลงพื้นที่จัดกระบวนการการคิดและออกแบบสร้างสรรค์ หรือ design thinking โดยมีผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่เป็นผู้ออกความคิดเห็นและได้ร่วมจัดทำออกมาเป็น 5 แผนงานด้วยกัน ประกอบด้วย 1) การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2) การสร้างความสามัคคีและสำนึกรักท้องถิ่น 3) การป้องกันยาเสพติด 4) การพัฒนาเศรษฐกิจ การสร้างอาชีพ และ 5) การฟื้นฟูประเพณีและวัฒนธรรม

“การจัดตลาดวัฒนธรรมริมน้ำจรเข้สามพันเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนแผนงานทั้ง 5 ให้เกิดผล โดยเป็นการดำเนินงานของชุมชนเอง ที่จะจัดตั้งขึ้นเป็นประชาคมและวิสาหกิจชุมชน เพื่อขับเคลื่อนแผนงานทั้ง 5 ไปข้างหน้า และเป็นที่น่ายินดีที่แผนงานนี้ ได้รับการบรรจุลงในแผนพัฒนาตำบล และอยู่ระหว่างประสานงานให้อยู่ในแผนของระดับอำเภออู่ทอง อีกทั้งกำลังประสานงานเพื่อพัฒนามุ่งให้เกิดเป็นแผนงานระดับจังหวัดสุพรรณบุรีต่อไป การจัดตลาดวัฒนธรรมฯ นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนและพัฒนาชุมชน ที่ประชาชนและผู้นำชุมชนเป็นเจ้าของ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาชุมชนจรเข้สามพัน และอำเภออู่ทองที่จะมีความยั่งยืนต่อไป” ดร.กิติพงค์ กล่าว

สำหรับโครงการตลาดสินค้าวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เกิดขึ้นหลังจากที่ สอวช. ได้จัดกิจกรรมการคาดการณ์อนาคต (foresight) สร้างเป้าหมายร่วม และการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม ให้แก่ชุมชนจรเข้สามพัน โดยมีนักศึกษา ปปร. รุ่นที่ 27 สถาบันพระปกเกล้า ร่วมสนับสนุน ทำให้ปัจจุบันชุมชนได้มีการจัดตั้งประชาคมพัฒนาเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมขึ้น และมีการจัดทำแผนงานพัฒนาชุมชนเพื่อบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่น แผนพัฒนาอำเภอ และแผนพัฒนาจังหวัดตามลำดับ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภูมิปัญญาในชุมชนเป็นอย่างมาก นำมาซึ่งอาชีพ การจ้างงานและรายได้ให้ประชาชนในชุมชนที่มั่นคง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์คุณค่าฐานวัฒนธรรมของชุมชนด้วย ซึ่งการจัดให้มีตลาดสินค้าวัฒนธรรมขึ้น จะช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และเป็นพื้นที่ค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าวัฒนธรรมและส่งเสริมกิจกรรมวัฒนธรรมของพื้นที่ด้วย

เรื่องล่าสุด