messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » ความรู้สึกจากน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ Semiconductor Bootcamp 2024

ความรู้สึกจากน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ Semiconductor Bootcamp 2024

วันที่เผยแพร่ 27 มิถุนายน 2024 92 Views

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับโครงการฝึกปฏิบัติอย่างเข้มข้น หรือ Semiconductor Bootcamp 2024 จัดขึ้นโดย กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมกับ สป.อว. พร้อมด้วยมหาวิทยาลัย และบริษัทเอกชนชั้นนำ ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567

โดย Semiconductor Bootcamp 2024 เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษา (Pre-sessional Course) ภายใต้โปรแกรมสหกิจศึกษารูปแบบพิเศษ หรือ Coop+ ที่มีเป้าหมายเพื่อผลิตกำลังคนด้าน “เซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง” (Semiconductor and Advanced Electronics) ตอบความต้องการในระยะสั้น (เร่งด่วน)

กิจกรรมดังกล่าว ได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับชั้นปีที่ 3 – 4 ในคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน มาเข้าค่ายเพื่อเพิ่มเติมทักษะด้านการปฏิบัติ (Practical Skill) ควบคู่กับทักษะด้านสังคม (Soft Skill) เพื่อลด Skill gap ให้มีความพร้อมในการทำงานในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะไปฝึกปฏิบัติงานต่อกับสถานประกอบการ และเพิ่งจะมีการปิดค่ายไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรมนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/share/p/oPttN6E9yBXR4WbT/

หลังจากปิดค่ายไปแล้ว เราพาไปฟังความรู้สึกของตัวแทนน้อง ๆ ที่มาร่วมกิจกรรม Semiconductor Bootcamp 2024 ตลอด 10 วัน กันดีกว่าว่า น้อง ๆ รู้สึกอย่างไรกันบ้าง

1. นางสาวเบญญาภา ยงเกียรติไพบูลย์ (พิ้งค์) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ฝึกงาน : บริษัท อนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย)จํากัด

“การใช้ ATE (Automated Test Equipment) มันเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับหนูมาก ๆ มันเป็นความรู้ที่แปลกใหม่และหาไม่ได้ในมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ และการมี Soft Skill ทำให้เรารู้จักการทำงานเป็นทีม โดยสามารถเอาความรู้ที่เราได้ไปใช้ต่อในการฝึกงาน หรืออาจจะทำงานต่อไปด้วย”

2. นางสาวกริษฐา หมั้นเยือน (แต้ม) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ฝึกงาน : บริษัท อนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จํากัด

“ค่ายทำให้เข้าใจมุมมองของคนทำงานที่ไม่เคยรู้มาก่อน และรู้ว่า Semiconductor มันทำได้หลายอย่าง ทั้งด้านการแพทย์ พื้นฐานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้ปัจจุบัน และมันคงจะพัฒนาไปต่อเรื่อย ๆ ต่อให้เราแก่มันก็น่าจะใช้อยู่”

3. นายธราธิป ภูถมเมฆ (เฟิร์ส) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ฝึกงาน : บริษัท อินฟินีออน เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เหมือนเขาพยายามที่จะดึงศักยภาพของตัวเราออกมาได้มากขึ้น รู้จักการทำงานเป็นทีม และการวิเคราะห์บริหารจัดการโปรเจกต์ ว่าทำยังไงจะไปถึงเป้าหมายได้ และถ้าพูดกับรุ่นน้องได้จะบอกว่า มาเลยครับ ถ้าชอบงาน Semiconductor มาเลย”

4. นายสิรภพ เซ่งสีแดง (ภพ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ฝึกงาน : บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด

“ถ้า Bootcamp จัดอีกปีหน้า อยากบอกทุกคนว่า ถ้ามีโอกาสก็มาสร้าง Contact หรือว่ามาฝึกด้านที่เราไม่ถนัด อาจจะเป็นด้าน Soft Skill การนำเสนอ การทำงานเป็นทีม ช่วยส่งเสริม Upskill เวลาไปทำงานจะได้มี Skill ที่พร้อมในการทำงานจริง

5. นางสาวเนตรชนก รอดอินทร์ (ใบหม่อน) คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

ฝึกงาน : บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ จํากัด

“สิ่งได้รับเป็นเรื่อง Skill ต่าง ๆ ที่ไม่เคยเรียนเลย การที่เรารู้จักตัวเองมากขึ้น แล้วก็ได้ทำงาน ได้มองมุมมองของเพื่อน ที่เพื่อนคิดอีกแบบหนึ่ง หนูคิดแบบหนึ่งแล้วทำให้งานออกมาดีได้ค่ะ

6. นายพิเชษฐ ทานศิลา (เติ้ล) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ฝึกงาน : บริษัท เดลต้า อีเล็กทริค (ไทยแลนด์) จํากัด

“ได้รับเนื้อหาความรู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Op-Amp (Operating Amplifier) ต่าง ๆ เพราะว่าทางเดลต้าก็ได้ใช้พวก Op-Amp อยู่แล้ว พวกวงจร ช่วยเสริมความรู้ได้มากขึ้นครับ

7. นายภูมินทร์ โม้สา (อาร์มี่) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ฝึกงาน : บริษัท ฮานา เซมิคอนดักเตอร์ (อยุธยา) จํากัด

“ผมประทับใจที่สุดจะเป็นส่วนของ Technical ครับ ที่ได้ทำเครื่อง ATE Test IC (Integrated Circuit) เพราะว่าตลอดระยะเวลา ผมได้เรียนแค่ทฤษฎีในการ Test IC ยังไม่ได้ลงมือทำจริงจัง แต่พอมาอยู่ค่ายนี้ ได้ลองลงมือทำจริงครับ

8. นายมินโฮ คิม (มินโฮ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาคอินเตอร์ แผนกอิเล็กทรอนิกส์

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ฝึกงาน : บริษัท นิชชินโบ ไมโคร ดีไวซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

“สิ่งที่ได้จากแคมป์จะเป็นพวกทักษะการทำงานกับคนอื่น Soft Skill วิธีการนำเสนอ พรีเซนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ”

เรื่องล่าสุด