messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมแสวนาในงาน STIP Compass 2024: EC-OECD STIP Compass Workshop on Data Collection

กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมแสวนาในงาน STIP Compass 2024: EC-OECD STIP Compass Workshop on Data Collection

วันที่เผยแพร่ 1 กรกฎาคม 2024 133 Views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้รับเชิญเข้าร่วมเสวนาในงาน STIP Compass 2024: EC-OECD STIP Compass Workshop on Data Collection จัดโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) ในวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ผ่านระบบออนไลน์

นางสาววิภาพร อัศวพิศิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส ฝ่ายนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สอวช. เป็นผู้แทนเข้าร่วมอภิปรายเรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูลนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในแบบสำรวจ European Commission – OECD Science, Technology and Innovation Policies (STIP) Survey 2024  (Testimonials from countries on data collection) โดยมีผู้ร่วมอภิปรายจากประเทศอื่น ๆ คือ ผู้แทนจากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐโปรตุเกส และสาธารณรัฐเกาหลี

นางสาววิภาพร ได้นำเสนอแนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ สอวช. ดำเนินการ เช่น การจัดประชุมชี้แจงเพื่อให้ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาการจัดทำข้อมูลและกรอกแบบสำรวจ การตรวจสอบและคัดกรองข้อมูล (Data curation) ก่อนนำส่ง OECD ภายในเวลาที่กำหนด เป็นต้น รวมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนประเด็นความท้าทายและประโยชน์ที่ได้รับในการจัดทำข้อมูล และปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การรวบรวมข้อมูลประสบผลสำเร็จ

สำหรับแพลตฟอร์ม EC-OECD STIP Compass เป็นแพลตฟอร์มเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลนโยบาย วทน. จากประเทศต่าง ๆ โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทุก ๆ 2 ปี เผยแพร่เป็นข้อมูลเพื่อประโยชน์สาธารณะ และนับเป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลนโยบาย วทน. ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถเข้าถึงได้ที่ https://stip.oecd.org/stip/

Tags: #OECD

เรื่องล่าสุด