messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมกับ CAMT (มช.) เดินหน้าจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะดิจิทัลคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ให้ SMEs ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก

กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมกับ CAMT (มช.) เดินหน้าจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะดิจิทัลคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ให้ SMEs ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก

วันที่เผยแพร่ 7 สิงหาคม 2024 102 Views

เมื่อวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี (CAMT) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ด้วยดิจิทัลคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ณ โรงแรม อีสเทิรน์ แกรนด์ พาเลซ พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางธุรกิจและดิจิทัลคอนเทนต์ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในการสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าและบริการ โดยมี ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มหาวิทยาลัยบูรพา และ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เข้าร่วมกิจกรรมและสังเกตการณ์ในการอบรมครั้งนี้ด้วย

ผู้ประกอบการ SMEs ที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะได้รับการพัฒนาทักษะและเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางธุรกิจใหม่ ๆ เช่น Story telling Canvas การใช้สารสนเทศสมัยใหม่ เช่น Generative AI (Gen-AI) Chat GPT, Microsoft Copilot, CANVA และ AI Avatar Voice Cloning รวมทั้งเทคนิคการสร้างคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์เพื่อนำเสนอจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ในสินค้าและบริการของ SMEs ให้เกิดการรับรู้ผ่านสื่ออย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยการสร้างสรรค์ผลงานจริงด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและช่วยเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วให้แก่ SMEs

ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับโครงการพัฒนากลไก อววน. เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม Creative Content และส่งเสริม Soft power ของประเทศไทย กล่าวถึงการจัดอบรมในครั้งนี้ว่าผู้ประกอบการ SMEs จะได้รับประโยชน์จากความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้หรือต่อยอดในงานของตนเองและขยายผลในกิจกรรมขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้เกิดความคุ้มค่าในการลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน อีกทั้งยังสามารถขยายผลไปตลาดทั่วโลกได้ และเกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการด้วย

กิจกรรมอบรมนี้จัดขึ้นภายใต้ “โครงการพัฒนากลไกด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมสื่อสร้างสรรค์ (Creative Content) และส่งเสริม Soft power ของประเทศไทย” ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะดิจิทัลคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ การสร้างกลุ่มเครือข่ายให้ผู้ประกอบการ SMEs ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ อีกทั้งยังคัดเลือกผลงานของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละภูมิภาคไปต่อยอดในกิจกรรม Creative Content Accelerate Program เพื่อพัฒนาเป็นสื่อสร้างสรรค์ เช่น ภาพยนตร์สั้น คลิปวีดีโอ การ์ตูน และเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะต่อไป

เรื่องล่าสุด