messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของเอสแคป ณ ศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ

สอวช. ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของเอสแคป ณ ศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ

วันที่เผยแพร่ 28 พฤษภาคม 2022 897 Views

(26 พฤษภาคม 2565) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) สมัยที่ 78 ณ ศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือเอสแคป (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – ESCAP) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ (United Nations – UN) ได้จัดการประชุมประจำปี สมัยที่ 78 ณ ศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Conference Centre) กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2565

ในวันแรกของการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิด และกล่าวยินดีที่ได้เข้าร่วมการประชุมในโอกาสพิเศษที่เอสแคปฉลองครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้ง และได้เสนอแนวทางเพื่อการฟื้นฟูหลังวิกฤตโควิด-19 จำนวน 3 แนวทาง ได้แก่ การเติบโตอย่างสมดุล (balanced growth) การเติบโตอย่างมีภูมิต้านทาน (resilient growth) และการเติบโตอย่างรอบด้านและครอบคลุม (comprehensive and inclusive growth) พร้อมทั้งได้แสดงความเชื่อมั่นถึงบทบาทของเอสแคป ในการเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกและภาคส่วนต่างๆ ในภูมิภาค และประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของเอสแคป

ดร.ปราณปรียา ศรีวรรณวิทย์ ลุนด์แบร์ย รักษาการผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สอวช. ได้เป็นผู้แทนประเทศไทยร่วมกล่าวถ้อยแถลงในวาระ Review of the Implementation of the 2030 Agenda for Sustainable Development in Asia and the Pacific: Trade and Investment

ดร.ปราณปรียา ได้กล่าวถึง ความร่วมมือกับเอสแคป และ Asian and Pacific Centre for Transfer of Technology (APCTT) ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ สอวช. ได้มีส่วนร่วมในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และสนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศสมาชิกในด้านเทคโนโลยีและการถ่ายทอดเทคโนโลยี

นอกจากนั้น สอวช. ได้ทำความร่วมมือกับเอสแคปในโครงการ South-South and Triangular Collaboration Programme on Science, Technology and Innovation among Cambodia, Lao PDR, Thailand and Viet Nam และร่วมก่อตั้ง Asia-Pacific Research and Training Network on Science, Technology and Innovation Policy (ARTNeT on STI) ซึ่งเป็นเครือข่ายการวิจัยและฝึกอบรม เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในการทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดนโยบายที่มีหลักฐานรองรับ

ผู้แทน สอวช. ยังได้กล่าวถึงการจัดงานร่วมกันของ อว. วว. และ APCTT ในการประชุมระดับภูมิภาค Regional Conference on Energy Resilience through Decentralized Power Plants and Smart Grid Integration ที่จะจัดขึ้นในวันที 15 ก.ย. 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน ASEAN Sustainable Energy Week โดยภายในการประชุมจะจัดให้มีเวทีเพื่อหารือและแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราวความสำเร็จ และประเด็นท้าทายของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงประเทศในกลุ่ม ASEAN+6 ด้วย

สามารถติดตามรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมประจำปีของเอสแคป สมัยที่ 78 ได้ที่: https://unescap.org/events/commission78#sideevents

Tags: #ESCAP

เรื่องล่าสุด