![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/doc_2013_TAE_3414-1024x680.jpg)
ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เข้าร่วมงานเสวนาเรื่อง EV Conversion: โอกาสและธุรกิจแห่งอนาคต เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 ภายในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2022 EVAT TechForum จัดโดย สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ณ ห้องประชุม Conference Theater B ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยภายในงานมีการบรรยายในหัวข้อ รถยนต์และมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าดัดแปลง ตลอดจนงานเสวนาเรื่อง “ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง: โอกาส ความท้าทายการ สร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพใหม่” ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมที่เป็นคนไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/นายกฤษฎา-1024x668.jpg)
นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า “สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยเล็งเห็นการเติบโตของธุรกิจด้าน EV conversion ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ และเชื่อว่าการสนับสนุนให้มีการดัดแปลง EV Conversion โดยมีการปรับปรุงตัวรถ ระบบกักเก็บพลังงานและระบบส่งกำลังไฟฟ้า ให้มีความปลอดภัยสำหรับใช้ในการเดินทางขนส่งสินค้าและการให้บริการ จะช่วยลดต้นทุน และเป็นการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยการสร้างอาชีพใหม่ๆในอนาคตได้อีกด้วย ดังนั้น การพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อสร้าง “ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้า” โดยเฉพาะในวิทยาลัยอาชีวะศึกษาต่างๆ หัวข้อด้าน EV conversion จะเป็นโอกาสให้นักศึกษา ได้ทดลองลงมือปฏิบัติจริง เพื่อความรู้ ความเข้าใจในหัวข้อที่สำคัญสำหรับยานยนต์แห่งอนาคต ผมเองในนามสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จึงเชื่อมั่นว่า หัวข้อ EVAT Tech Forum เรื่อง EV conversion : โอกาสและธุรกิจแห่งอนาคต โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน EV conversion จะเป็นอีกหนึ่งขั้นบันได เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยต่อไปในอนาคต”
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/ดร.ดวิษ-1024x680.jpg)
ดร.ดวิษ กิระชัยวนิช นักวิจัย ทีมวิจัยผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และอิเล็กทรอนิกส์กาลัง ศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน NECTEC สวทช. กล่าวถึงเทคนิคต่างๆ ทางด้านการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะการพัฒนา Vehicle Control Unit VCU สำหรับการดัดแปลงรถยนต์ในท้องตลาด ทำให้การดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น โดยยังใช้ ECU เดิมของรถในการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าเดิม เช่น เกียร์อัตโนมัติ ระบบไฟฟ้าต่างๆ ระบบ ABS ทำให้ผู้ดัดแปลงทำงานได้ง่ายขึ้น ความสำคัญที่ทางผู้บรรยาย ได้กล่าวถึงในเรื่องของการดัดแปลงยานยนต์สันดาปให้เป็นยานยนต์ไฟฟ้า คือ “ประสิทธิภาพในการสร้างแรงขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้าสูงกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้วยหลักการ 80/20” นอกจากนี้ ทางศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืนยังมีบริการด้านการจัดฝึกอบรมด้านการดัดแปลงรถยนต์สันดาปให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแก่ผู้สนใจทั่วไปและผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรม โดยจุดเด่นของบริการนี้คือ การทำความเข้าใจกับความต้องการของตลาดสู่การถ่ายทอดความรู้เพื่อยกระดับทักษะของทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/ดร.ธงชัย-1024x680.jpg)
ดร.ธงชัย จินาพันธ์ กรรมการ ประธานคณะทำงานฝ่ายข้อบังคับและมาตรฐาน สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า Electric Motorcycles Conversion: มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดัดแปลงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของประเทศไทยในการที่จะก้าวไปสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตตามนโยบายของรัฐบาล
อย่างไรก็ตามเราต้องไม่ลืมว่าห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้นใหม่สำหรับรองรับอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่ครบวงจรต้องใช้เวลาในการพัฒนาและห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์น้ำมันเดิมจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านจากรถจักรยานยนต์น้ำมันเป็นไฟฟ้ามีจำนวนมากโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องยนต์และน้ำมันหล่อลื่นซึ่งเป็นห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญของอุตสาหกรรมซึ่งต้องให้เวลาอุตสาหกรรมและธุรกิจเหล่านี้ปรับตัวในขณะที่จำนวนรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนสะสมในประเทศไทยมีอยู่ประมาณมากกว่า 21 ล้านคัน จำเป็นต้องมีกระบวนการบริหารจัดการรถเก่าเหล่านี้อย่างถูกต้องไม่เป็นภาระและผลกระทบของประเทศ การแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยวิธีการดัดแปลงรถจักรยานยนต์น้ำมันเป็นไฟฟ้าคือคำตอบที่คลอบคลุมทั้งประโยชน์ในเชิงนโยบายของภาครัฐ เศรษฐกิจ สังคม อุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/ดร.ธนาคาร-680x1024.jpg)
ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย สอวช. กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงก้าวหน้าไปมาก โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ให้ทุนสนับสนุนการทำงานวิจัยเชิงลึกในด้านนี้ทำให้เราได้เริ่มเห็นรถต้นแบบประเภทต่างๆ ออกมาวิ่งทดสอบการใช้งานกันมากขึ้น ซึ่งยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและมีความพร้อมในการผลิตในเชิงพาณิชย์ โดยในปีนี้ ได้มีการนำผลงานวิจัยไปจัดแสดงสู่สาธารณะเพื่อประชาชนทั่วไปได้ให้เห็นศักยภาพของภาคการวิจัยและผู้ประกอบการไทย เช่น การจัดแสดงใน 1. งาน BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW 2022 กทม., 2. งาน Low Carbon City & EV Expo 2022 จ.นครราชสีมา และ 3. งาน ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง : มิติใหม่ของกรุงเทพมหานคร ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้เข้าเยี่ยมชมผลงานเป็นอย่างดี นอกจากนี้ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะออกนโยบายสนับสนุนเพื่อให้เกิดการวิจัยพัฒนาและใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่นี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน/น้ำมันเชื้อเพลิง จากการเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยลดมลพิษทางอากาศ การไปสู่เป้าหมาย EV30@2030 การสร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชน และสร้างความเข้มแข็งรองรับภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคตด้วย จึงนับว่าเป็นโอกาส และความท้าทายของประเทศไทยที่ต้องเร่งดำเนินการ
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/คุณไพศาล-680x1024.jpg)
นายไพศาล ตั่งยะฤทธิ์ บริษัท อีวีคาร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การทำ EV Conversion นั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะด้านแบตเตอรี่ และมีความต้องการแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพดีและมีความปลอดภัย โดยที่ทางบริษัทอีวีคาร์เริ่มเปิดการอบรมให้กับช่างผู้ที่สนใจธุรกิจด้านการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า และมีอู่เริ่มดำเนินการธุรกิจนี้แล้วกว่าสิบราย
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/ผศ.ดร.ชนะ-680x1024.jpg)
ผศ.ดร.ชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ ผู้ดำเนินการเสวนา และกรรมการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวสรุปว่า ในอนาคตเราน่าจะได้เห็นผู้ประกอบการไทยที่มีความรู้ในเชิงลึกที่จะสร้างองค์ความรู้ด้านการดัดแปลงยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากร ทั้งผู้สอน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป และในอนาคตอาจมีผลิตภัณฑ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ซึ่งเป็นห่วงโซ่อุปทานที่มีมูลค่าสูงสุดในอุตสาหกรรมยานยนต์
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/doc_4752_TAE_3405-1024x680.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/doc_1102_TAE_3799-1024x680.jpg)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/doc_4238_Picture2.png)
![](https://www.nxpo.or.th/th/wp-content/uploads/2022/10/doc_7585_TAE_3161-1024x680.jpg)