หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ “หลักสูตรแซนด์บ็อกซ์” กันมาสักพักแล้วใช่ไหม? ชวนมาอัปเดตและทบทวนกันหน่อยว่าหลักสูตรแซนด์บ็อกซ์คืออะไร ตอนนี้เป็นอย่างไร พัฒนาไปกี่หลักสูตรกันแล้ว
หลักสูตรแซนด์บ็อกซ์ (Higher Education Sandbox) หรือการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา นับเป็นแนวทางสำคัญที่เปิดโอกาสให้สถาบันอุดมศึกษาก้าวข้ามข้อจำกัดในการจัดการศึกษา สามารถออกแบบและจัดการศึกษารูปแบบใหม่ที่เป็นนวัตกรรมอุดมศึกษาได้ ซึ่งตอนนี้คลอดมาแล้วทั้งหมด 6 หลักสูตร โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ จะมีหลักสูตรอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
1. หลักสูตรการผลิตและพัฒนากำลังคนสาขาฉุกเฉินการแพทย์ นำโดยวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สถาบันพระบรมราชชนก ตั้งเป้าผลิตกำลังคนสาขาฉุกเฉินการแพทย์ ระดับผู้ประกอบโรคศิลปะ จำนวน 15,000 คน ภายใน 10 ปี เป็นหลักสูตรร่วมโดยเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาซึ่งครอบคลุมทั้งสถาบันที่มีการผลิตบัณฑิตฉุกเฉินการแพทย์อยู่แล้วและสถาบันที่ยังไม่เคยผลิตบัณฑิตฉุกเฉินการแพทย์มาก่อน รวมถึงองค์กรรับรองทางวิชาชีพ และสถาบันที่เกี่ยวข้อง เพื่อแบ่งปันทรัพยากรในการจัดการศึกษา ทำให้สามารถขยายจำนวนการผลิตกำลังคนในสาขาที่ขาดแคลนได้อย่างรวดเร็วและเพียงพอ
ทั้ง 6 หลักสูตรข้างต้นหลักสูตร ไม่เพียงแต่ทำให้การขับเคลื่อนการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น แต่ข้อเสนอการจัดการศึกษาฯ ทั้งหมด ยังสะท้อนให้เห็นนวัตกรรมการจัดการศึกษาที่เกิดขึ้นในหลายรูปแบบ ได้แก่
เพราะทุกก้าวของประเทศสําคัญ เราจึงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลลัพธ์ ด้วยพลังจากนโยบาย อววน.