messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค รับเชิญเป็นผู้อภิปรายแบ่งปันประสบการณ์ในงาน “Opening Green Windows: Technological opportunities for a low-carbon world in Asia and the Pacific” จัดโดย UNCTAD UNESCAP และ ITD กระทรวงพาณิชย์

สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค รับเชิญเป็นผู้อภิปรายแบ่งปันประสบการณ์ในงาน “Opening Green Windows: Technological opportunities for a low-carbon world in Asia and the Pacific” จัดโดย UNCTAD UNESCAP และ ITD กระทรวงพาณิชย์

วันที่เผยแพร่ 19 พฤษภาคม 2023 398 Views

ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ Executive Director ของศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค APEC Center for Technology Foresight (APEC CTF) ได้รับเชิญเป็นผู้อภิปราย (Panelist) ในงาน“Opening Green Windows: Technological opportunities for a low-carbon world in Asia and the Pacific”  จัดโดย United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD),  United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (UNESCAP) และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (International Institute for Trade and Development: ITD) กระทรวงพาณิชย์ ประเทศไทย โดยงานนี้มีเป้าหมายเพื่อสำรวจแนวทางและกลยุทธ์เพื่อนำไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำในสำหรับเอเชียและแปซิฟิก และเป็นการเปิดตัวรายงาน “UNCTAD Technology Innovation Report 2023” ที่มีเนื้อหากล่าวถึงผลกระทบและโอกาสในการเข้าสู่ความเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ รวมถึงข้อมูลเทคโนโลยีนวัตกรรมที่มีศักยภาพในการใช้พัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เอเชียและแปซิฟิก

ดร.สุรชัยฯ ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของ สอวช. ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมคาร์บอนต่ำมามากกว่า 10 ปี อีกทั้ง ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปคยังประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องมือคาดการณ์เทคโนโลยีอนาคต (Technology Foresight) จัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเช่นกัน

ในการสนทนา ดร. สุรชัยฯ ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนความรู้ในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนให้ได้ประโยชน์ร่วมกันสูงสุดเพื่อสร้างอนาคตที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำและพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://unctad.org/meeting/opening-green-windows-technological-opportunities-low-carbon-world-asia-and-pacific

เรื่องล่าสุด