messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมประชุมอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 84 แลกเปลี่ยนข้อริเริ่มของไทย สู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ พร้อมเสนอแนวทางขยายผลต่อในประเทศอาเซียน

กระทรวง อว. โดย สอวช. ร่วมประชุมอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 84 แลกเปลี่ยนข้อริเริ่มของไทย สู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ พร้อมเสนอแนวทางขยายผลต่อในประเทศอาเซียน

วันที่เผยแพร่ 30 ตุลาคม 2023 449 Views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ครั้งที่ 84 (The 84th Meeting of ASEAN Committee on Science, Technology, and Innovation: COSTI-84) และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 17 – 20 ตุลาคม 2566 ณ เมืองโบโฮล สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดย Department of Science and Technology  สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. ทำหน้าที่ผู้แทนประเทศไทย ในการประชุมคณะที่ปรึกษาของคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Board of Advisers to Committee on Science, Technology and Innovation: BAC) ครั้งที่ 15 และ ดร.ปราณปรียา ศรีวรรณวิทย์ ลุนด์แบร์ย ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศ และนางสาววิภาพร อัศวพิศิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส สอวช. เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ครั้งที่ 84 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประชุมทวิภาคีไทย-ฟิลิปปินส์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น การประชุมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งแลกเปลี่ยนนโยบายการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และคู่เจรจาของอาเซียน

ดร.กิติพงค์ ได้เสนอข้อริเริ่มด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยนำแนวคิดเมืองต้นแบบซึ่ง สอวช. อยู่ระหว่างดำเนินการ มาขยายผลกับประเทศสมาชิกอาเซียนในลักษณะเมืองท่องเที่ยวสีเขียว และในอนาคตอาจผลักดันข้อเสนอนี้ให้เป็นข้อริเริ่มจากอาเซียน ในการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ทั้งนี้ แนวความคิดนี้ มีความสอดคล้องกับข้อริเริ่มเรื่อง Conduct capability building for sustainable infrastructure & smart cities ภายใต้ยุทธศาสตร์อาเซียนเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน (The ASEAN Strategy for Carbon Neutrality)

นอกจากนี้ ดร.กิติพงค์ ได้ให้ความเห็นในการประเมินบทบาทและอำนาจของ BAC โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ซึ่งควรมีผู้แทนทั้งจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่ และจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วย รวมทั้งได้ให้ความเห็นต่อการทบทวนการดำเนินการแผนปฏิบัติการอาเซียนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (พ.ศ. 2559-2568) (ASEAN Plan of Action on Science, Technology and Innovation 2016–2025) และการประเมินการใช้ประโยชน์กองทุนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอาเซียน (ASEAN Science Technology and Innovation Fund: ASTIF) ทั้งนี้ ประเทศไทยเสนอรับเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และได้เรียนเชิญผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม เพื่อพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุม COSTI-84  ดร.พิมพา ลิ้มทองกุล ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เข้ารับรางวัล The Underwriters Laboratories-ASEAN-US Science Prize for Women 2023: Senior Scientist Category ภายใต้หัวข้อ Electrification ซึ่งเป็นรางวัลที่ COSTI ร่วมกับ องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development: USAID) และสถาบันวิจัย UL (UL Research Institutes: ULRI)

สำหรับการประชุมทวิภาคีไทย-ฟิลิปปินส์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.ปราณปรียา ได้นำเสนอภาพรวมระบบการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ของประเทศไทย รวมทั้งทิศทางนโยบายสำคัญที่ สอวช. ผลักดัน เช่น การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อยกระดับประเทศไทยพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากและลดความเหลื่อมล้ำ แนวทางการสนับสนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของประเทศไทย รวมทั้งการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย เป็นต้น

เรื่องล่าสุด