messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดอภิปรายระดมสมอง (Brainstorming) ต่อ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับภาพอนาคต ในระยะ 10 ปีข้างหน้าของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

กระทรวง อว. โดย สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดอภิปรายระดมสมอง (Brainstorming) ต่อ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับภาพอนาคต ในระยะ 10 ปีข้างหน้าของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

วันที่เผยแพร่ 14 มีนาคม 2024 321 Views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight: APEC CTF) ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดเวทีการอภิปรายระดมสมอง (Brainstorming) ต่อ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับภาพอนาคต ในระยะ 10 ปีข้างหน้าของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ภายใต้โครงการการจัดทำภาพอนาคตเพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน” เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 ณ ห้อง executive 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ โดยภายในงานได้รับเกียรติจากผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ภายในคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ยอดสุดใจ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กล่าวต้อนรับ พร้อมทั้ง แนะนำข้อมูลและบทบาทของคณะ ตลอดจนกล่าวถึงที่มาและความสำคัญของกระบวนการจัดทำภาพอนาคตเพื่อให้ได้แนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ที่เป็นข้อมูลในมุมมองจากหน่วยงานภายนอกคณะ ซึ่งได้รับเกียรติจาก สอวช. และ ศูนย์  APEC CTF  ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งจะนำไปสู่การทบทวนและกำหนดแผนยุทธศาสตร์ของคณะและเตรียมความพร้อมในการรองรับการผลิตบุคลากรทางวิศวกรรม ผลงานวิจัยและนวัตกรรม และการให้บริการวิชาการ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตในทุกมิติ

ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และ Executive Director ของศูนย์  APEC CTF  กล่าวแนะนำภาพรวมของโครงการฯ พร้อมทั้ง นำเสนอกระบวนการของการจัดทำภาพอนาคต ที่ได้ร่วมดำเนินการกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ตั้งแต่ขั้นตอนของการทบทวนข้อมูลและสถานภาพของคณะ การวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ รวมถึงการค้นหาแนวโน้ม (Trends) และความไม่แน่นอน (Uncertainties) ที่สำคัญของคณะ จนกระทั้งได้เป็นภาพอนาคต (Scenarios) ในอีก 10 ปีข้างหน้าของคณะที่ใช้เป็นกรอบสำหรับการจัดทำ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับภาพอนาคตดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับการอภิปรายระดมสมอง (Brainstorming) ครั้งนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นอย่างมีส่วนร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของคณะที่ครอบคลุมการดำเนินงานทุกมิติในอนาคต

ในช่วงการอภิปรายระดมสมองฯ ดร.สุจินต์ พูลบุญ นักพัฒนานโยบาย สอวช. ได้กล่าวบรรยายสรุปผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา พร้อมทั้ง นำเสนอ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับภาพอนาคต (Scenarios) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยเป็นผลจากกระบวนการจัดทำภาพอนาคตด้วยเทคนิควิธีตามแนวคิดมองต์เฟลอร์ (The logic of the Mont Fleur scenarios) ภายใต้ความสอดคล้องกับบริบทและสภาพแวดล้อมของคณะ รวมถึงระดับชั้นสาเหตุ (Causal Layered Analysis; CLA) ของปรากฏการณ์ในปัจจุบันของคณะ ประกอบกับผลจากการวิเคราะห์แรงขับเคลื่อน (Drivers) หรือแนวโน้ม (Trends) และ ความไม่แน่นอน (Uncertainties) ที่ส่งผลต่ออนาคตของคณะในอีก 10 ปีข้างหน้า ตลอดจนการสังเคราะห์ข้อมูลการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานระดับนโยบายของประเทศ องค์กรภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ และตัวแทนศิษย์เก่า

ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับภาพอนาคต (Scenarios) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทั้งส่วนที่เป็นข้อเสนอแนะในกลุ่มของ Strategic Vision and Direction, Collaborative Awareness, Core Development และ Product and Service Value Creation รวมจำนวน 9 ข้อเสนอฯ อันเป็นการสอบทานและระดมความคิดเห็นขั้นสุดท้ายก่อนการจัดทำรายงานข้อเสนอแนะฯ ฉบับสมบูรณ์สำหรับเป็นชุดข้อมูลเชิงนโยบายส่งมอบแก่คณะในการเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและรับมือกับภาพอนาคตดังกล่าวอย่างเหมาะสม รวมถึงนำไปสู่การจัดทำแผนยุทธศาสตร์หรือนโยบายภายในคณะอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้พลวัตการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน

เรื่องล่าสุด