messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. เข้าร่วมการประชุม BIMSTEC ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

กระทรวง อว. โดย สอวช. เข้าร่วมการประชุม BIMSTEC ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

วันที่เผยแพร่ 23 สิงหาคม 2024 46 Views

ผู้แทนสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ภายใต้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเพื่อวางแผนส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภูมิภาคอ่าวเบงกอล

เมื่อวันที่ 21-22 สิงหาคม 2567 ศรีลังกาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Expert Group on Human Resource Development: EGHRD) ในกรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation: BIMSTEC) ครั้งที่ 1 (First Meeting of the BIMSTEC Expert Group on Human Resource Development) ซึ่งเป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบ video conference โดย สอวช. มอบหมาย ดร.ปราณปรียา ศรีวรรณวิทย์ ลุนด์แบร์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมในนามประเทศไทย พร้อมกับ ดร.สุนทรี นามลิวัลย์ ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส และนายปรินันท์ วรรณสว่าง ผู้เชี่ยวชาญนโยบาย

การจัดตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญข้างต้นเป็นผลสืบเนื่องจากถ้อยแถลงร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 โดยสำนักเลขาธิการ BIMSTEC ขอให้ประเทศสมาชิกพิจารณาเสนอรายชื่อผู้แทนเพื่อการหารือในระดับนโยบายและข้อเสนอแนะที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมระดับสูงต่อไป  ในการนี้ ศรีลังกาซึ่งเป็นประเทศนำในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงการพัฒนาระบบสาธารณสุข และทรัพยากรมนุษย์ ได้ร่วมกับสำนักเลขาธิการ BIMSTEC จัดทำร่างเอกสารสำคัญ ได้แก่ 1) ร่างแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (ค.ศ. 2024-2027) และ 2) ร่างข้อกำหนดอ้างอิง (Terms of Reference) ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ BIMSTEC แจ้งเวียนสมาชิก EGHRD เพื่อพิจารณาให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างเอกสารดังกล่าว  สอวช. ในฐานะผู้แทนไทยได้จัดทำและนำส่งความเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างเอกสารทั้งสองอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการประชุม               

คณะผู้แทนไทยได้นำเสนอข้อมูลของประเทศไทยเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ นโยบาย และแผนงานระดับชาติด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และมาตรการส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค และได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะทางวาจาต่อร่างเอกสารทั้งสองฉบับ ความเห็นของไทยได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากประธานและที่ประชุม อันนำไปสู่การปรับแก้ไขและเพิ่มเติมใน 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) องค์ประกอบของคณะ EGHRD และ 2) การขยายระยะแผนงานจากปี ค.ศ. 2024-2027 เป็นปี ค.ศ. 2024-2029 และยืดหยุ่นมากขึ้น ในส่วนความเห็นและรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ (implementation) และการประเมินผล (evaluation) ที่ประชุมจะนำไปหารืออีกครั้งในการประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ที่ประเทศศรีลังกา

Tags: #BIMSTEC

เรื่องล่าสุด