(20 ก.พ. 63) ดร. กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ขึ้นเวทีบรรยาย เรื่อง “การอุดมศึกษาในโลกยุค Disruption” ของหลักสูตรออกแบบนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รุ่นที่ 2 (STI Policy Design – STIP 02) โดยได้แลกเปลี่ยนประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับลักษณะความต้องการบุคลากรของตลาดที่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยเป็นมา โดยตลาดมีความต้องการบุคลากรที่มีทักษะความสามารถที่พร้อมใช้งานได้มากขึ้น ที่ไม่ใช่เพียงแค่ความรู้หรือวุฒิทางการศึกษา และต้องมีความพร้อมที่จะทำงานทันที เพราะฉะนั้นด้านฝ่ายผลิตกำลังคนอย่างมหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จะทำให้การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมหมดไป โดยต้องเน้นสร้างคนให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดมากขึ้น
จากเรื่องดังกล่าว รศ.ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน์ ได้แลกเปลี่ยนถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ทางการศึกษา เพื่อรองรับพลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องมุ่งทิศทางในการเน้นการพัฒนาอาชีพ ยึดตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ (Demand Side) เน้นเติมเต็มในสิ่งที่ขาดทั้งความรู้และทักษะที่จำเป็น การเรียนเพื่อตอบโจทย์เฉพาะบุคคล เน้น Experience-Based Learning การเรียนรู้นอกห้องเรียน/นอกโรงเรียน/นอกระบบ เน้นการศึกษาทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ Reskill, Upskill, Multiskill แรงงานในปัจจุบัน การ Recycle คนเกษียณอายุ รวมถึงการศึกษาต้องเน้นหลักสูตร Reskill Upskill ที่เป็นหลักสูตร Non Degree มากขึ้น นอกจากนี้ การอุดมศึกษาเองก็ต้องมีหน้าที่ทำให้เด็กมัธยมเห็นอนาคตของอาชีพที่น่าจะสนุกและเหมาะสมกับผู้เรียน
นอกจากประเด็นด้านการอุดมศึกษาแล้วผู้เข้าร่วมอบรมได้แลกเปลี่ยน สอบถามประเด็นต่างๆ มากมาย อาทิ การขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ความคาดหวังที่มีต่อการปฏิรูป การติดตามและประเมินผลความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการปฏิรูป เป็นต้น โดยในช่วงหนึ่งของการอบรม ดร. กิติพงค์ ได้กล่าวเสริมถึงกำลังคนด้านการจัดทำนโยบายที่ถือเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญต่อประเทศเป็นอย่างมาก และมีความต้องการให้มีบุคลากรด้านนี้มากยิ่งขึ้น หลักสูตร STIP จะเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยผลิตบุคลากรด้านนโยบายที่ไม่ใช่แค่เฉพาะให้ความรู้ แต่จะให้ทั้งประสบการณ์และเครือข่ายการทำงานร่วมกัน และในช่วงระยะเวลา 5 เดือนของหลักสูตรเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างเรื่องการทำงานเป็นทีม ความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน และความไว้วางใจระหว่างกันในการทำงาน ซึ่งล้วนเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการทำงานด้านนโยบาย
สำหรับหลักสูตรออกแบบนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รุ่นที่ 2 (STI Policy Design – STIP 02)เป็นหลักสูตรที่เกิดจากความร่วมมือ สอวช. กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้และความสามารถในการจัดทำนโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ผ่านการเชิญผู้คร่ำหวอดในวงการนโยบายมาให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนานโยบาย อววน. ตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายนักพัฒนานโยบาย อววน. ของประเทศไทย ที่จะนำไปสู่การร่วมกำหนดและผลักดันนโยบาย อววน. ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยมีการเชิญบุคลากรจากหลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และภายนอกกระทรวง อว. ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบาย อววน. ร่วมหลักสูตร