messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ และพิธีมอบรางวัลผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ ระหว่างกระทรวง อว. และ สทนช. เพื่อมุ่งเป้าสู่การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศอย่างยั่งยืน

สอวช. ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ และพิธีมอบรางวัลผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ ระหว่างกระทรวง อว. และ สทนช. เพื่อมุ่งเป้าสู่การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศอย่างยั่งยืน

วันที่เผยแพร่ 20 กันยายน 2021 361 Views

(17 กันยายน 2564) ดร.กาญจนา วานิชกร รองผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) มีความร่วมมือกับ 3 หน่วยงานภาครัฐ ใน 2 กระทรวง ได้แก่ 1) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยร่วมกับสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ในการร่วมพิจารณา สนับสนุน แลกเปลี่ยนทิศทางและนโยบายในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่สอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ของประเทศไทย และนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ เพื่อให้การปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานเกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ และร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สร้างเครือข่ายร่วมกับสถาบันการศึกษาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ตลอดจนมีความร่วมมือในการพัฒนาฐานข้อมูล ร่วมกับ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. เพื่อให้เป็นสื่อกลางในการขยายองค์ความรู้ไปสู่ภาคประชาชนอย่างเป็นระบบ พร้อมพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยรองรับการบริหารจัดการน้ำ 2) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแสวงหาแนวทางการบริหารทรัพยากรน้ำภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเร่งสร้างมาตรการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อิงกับระบบนิเวศ และ 3) กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกำหนดเป้าหมาย และขับเคลื่อนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำด้วย โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ดร.ดนุช ตันเทิดทิตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมเป็นเกียรติและแสดงบทบาทของหน่วยงานในฐานะผู้นำของหน่วยงานความร่วมมือ

ทั้งนี้ ภายในพิธีลงนามยังมีกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมสืบเนื่องจากการจัดงานวันน้ำโลกปีนี้ คือพิธีมอบรางวัลแก่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ ซึ่งได้รับการคัดเลือกโดยคณะกรรมการจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การจัดการน้ำภาคครัวเรือน ชุมชน และเมือง 2) การจัดการน้ำภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และบริการ 3) การศึกษา งานวิจัย และนวัตกรรมด้านน้ำ 4) น้ำกับประเพณี วัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Tags:

เรื่องล่าสุด