messenger icon
×

นักวิชาการทรัพย์สินทางปัญญา (บพท.)

วันที่เผยแพร่ 25 กรกฎาคม 2024

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ภายใต้สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีหน้าที่จัดสรรทุนวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ การพัฒนาชุมชน หรือท้องถิ่น ที่มีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่ ธุรกิจขนาดเล็ก วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจเพื่อสังคมในระดับพื้นที่ต้องการคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมทีมและเป็นส่วนหนึ่งกับภารกิจที่มีความท้าทาย

 

นักวิชาการทรัพย์สินทางปัญญา 1 อัตรา

คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง

  1. อายุไม่เกิน 40 ปี
  2. คุณวุฒิการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป สาขานิติศาสตร์ สาขาที่เกี่ยวข้องกับงานทรัพย์สินทางปัญญา และ/หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
  3. มีความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564
  4. มีทักษะด้านการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด และการเขียน สามารถอธิบายประเด็นทางกฎหมาย และ/หรือ ข้อมูลวิชาการที่ซับซ้อนให้บุคคลทั่วไปเข้าใจ
  5. มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีปฏิภาณไหวพริบ และมีทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  6. มีทักษะด้านการประสานงานและการสร้างความร่วมมือ
  7. มีประสบการณ์ด้านการจัดทำร่างนิติกรรมสัญญา ตรวจสอบสัญญา จัดทำร่างและตรวจสอบกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศที่เกี่ยวข้อง จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

 

หน้าที่ความรับผิดชอบ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการปฏิบัติงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายโดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

  1. ด้านการปฏิบัติการ
    1. ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานคำขอรับสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ตรวจสอบทางเทคนิคหรืองานด้านการประดิษฐ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อเสนอความเห็นในการจดทะเบียนสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาอื่นให้ถูกต้องตามเทคนิควิชาการและข้อกำหนดตามกฎหมาย
    2. จำแนกทรัพย์สินทางปัญญาตามประเภทของการประดิษฐ์และแบบผลิตภัณฑ์ อนุสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาอื่น เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบการประดิษฐ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์
    3. ตรวจค้นข้อมูลด้านเทคนิคหรือวิชาการที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อประกอบการวิเคราะห์ ตรวจสอบ และจัดทำความเห็นในการพิจารณารับจดทะเบียนสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาอื่นเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
    4. พิจารณาคำคัดค้านการจดทะเบียนสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาอื่น และจัดทำความเห็นเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อจัดทำความเห็นในการพิจารณารับจดทะเบียน
    5. ศึกษา ระเบียบ ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
    6. ศึกษา วิเคราะห์ด้านเทคนิควิชาการ เพื่อรวบรวมจัดทำเอกสารและคู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
    7. พิจารณาให้ความเห็น วินิจฉัยปัญหากฎหมาย และประสานดำเนินการเกี่ยวกับ วินัย ร้องทุกข์ อุทธรณ์ และดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมได้
    8. ดำเนินการส่งเสริมงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเพิ่มศักยภาพภารกิจด้านการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม
  2. ด้านการวางแผน
    1. วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
  1. ด้านการประสานงาน
    1. ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
    2. ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

 

การรับสมัคร

ผู้สนใจกรุณากรอกแบบฟอร์มใบสมัครพร้อมส่งเอกสารและหลักฐานการสมัครได้ที่ www.nxpo.or.th/hrerecruitment/  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ระบุสังกัด บพท.)

โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5432 ต่อ 811

กลุ่มบริหารและพัฒนาองค์กร (งานทรัพยากรบุคคล) (PMU A)

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330